ÁO THUN VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

ÁO THUN VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
Áo thun là item vô cùng quen thuộc, nó phổ biến đến mức bất cứ ai cũng sẽ sở hữu vài cái trong tủ đồ của mình. Áo thun là trang phục dễ mặc và tạo cho người mặc cảm giác thoải mái nên không khỏi bất ngờ khi áo thun được ưu ái với cái tên “chiếc áo quốc dân".
 
Tuy là item quen thuộc thế nhưng bạn có thật sự hiểu hết về áo thun hay chưa ? Nếu chưa thì hãy cùng Chu tìm hiểu về nguồn gốc cũng như lý do vì sao áo thun lại thịnh hành như vậy nhé !
 

1.Sự ra đời và hành trình phát triển

 

Áo thun/áo phông là kiểu áo phổ biến cả nam và nữ đều mặc được. Không chỉ riêng ở Việt Nam, khắp mọi nơi trên thế giới, bất kể ai cũng sở hữu cho mình 1 chiếc áo thun. Tiếng anh của áo thun là T – shirt tức là loại áo có hình chữ T, đây là cách gọi theo hình dáng đặc trưng của áo thun. Thông thường áo thun sẽ được may bằng các loại vải cotton. Hiện nay, áo thun là một sản phẩm được sản xuất đại trà với những dây chuyền tự động hóa cao cho ra rất nhiều sản phẩm cùng lúc.

 

Áo thun là loại áo có nguồn gốc từ chiếc áo lót của nam giới ở châu u vào thế kỉ 19. Khoảng thời gian đó, cánh mày râu thường mặc 1 chiếc áo lót bên trong và mặc bên ngoài áo sơ mi.

 

Vào những năm 1898, áo thun xuất hiện và dần trở nên phổ biến hơn ở Mỹ, áo thun được sử dụng rộng rãi đầu tiên ở Hải Quân Mỹ, nó được coi như một chiếc áo lót bên trong bộ đồng phục của hài quân. Theo thời gian nó dần được phổ biến đối với các thủy thủ và thủy quân lục chiến bởi họ thường phải hành quân đến các xứ nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm, khi đó bộ đồng phục hải quân thường được các binh lính cởi ra, họ chỉ mặc chiếc áo lót bên trong, đó chính là chiếc áo thun ngày nay.

 

Cùng với sự phổ biến, tiện lợi cũng như ưu điểm phù hợp với mọi vóc dáng khác nhau, giá thành hợp lý, chiếc áo thun ngày càng trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng và được xem là thường phục. Vì thế, dần dần chiếc áo thun được biến tấu đa dạng hơn từ áo thun tay dài, tay lở, cổ V, cổ tròn,...

2.Xu thế phát triển

 

Áo thun ngày nay đã được cho ra mắt với rất nhiều kiểu dáng khác nhau cũng như đa dạng về màu sắc, mẫu mã. Không thể không kể đến những chiếc áo thun được in, thêu chữ/hình lên áo, khiến cho 1 chiếc áo đơn điệu trở nên có điểm nhấn và bắt mắt hơn.

Sau đó, sự xuất hiện của những chiếc áo croptop cũng đã làm dậy sóng giới trẻ 1 thời, đặc biệt là phái nữ. Những chiếc áo thun được biến hoá với kiểu ngắn hơn làm cho người mặc trông trẻ trung và năng động hơn, không những thế, việc giữ được ưu điểm là dễ dàng mix match cũng như phù hợp với bất kể vóc dáng nào đã làm cho những chiếc áo croptop càng được yêu thích hơn.

 

Áo thun còn được cách tân thành nhiều biến thể như áo thun dài tay, áo thun có cổ áo giống như áo sơ mi hay còn gọi áo thun cổ trụ hay áo thun polo.

 

3.Mức độ phủ sóng

 

Từ những năm 1980, áo thun đã phát triển thành một hình thức để truyền tải thông điệp của thương hiệu. In logo lên áo thun trở thành một phương án tiếp thị thông dụng cho các nhãn hàng tiêu dùng lớn như Coca-Cola và chuột Mickey kể từ những năm 1970. Tuy nhiên, phải đến những năm 1990, áo thun quảng cáo mới thực sự trở nên phổ biến cho các công ty thuộc mọi lĩnh vực. Kể từ đó đến ngày nay, việc đặt may áo thun có in logo hoặc thông điệp của công ty đã nghiễm nhiên trở thành một phần của chiến dịch quảng cáo mà các công ty thực hiện.

Cũng từ cuối năm 1980 và đặc biệt là những năm 1990, áo thun với logo được thiết kế riêng được sử dụng rộng rãi làm áo đồng phục cho công ty và cho thanh thiếu niên hay những người trẻ tuổi. Các sản phẩm áo thun đồng phục cho phép người mặc thể hiện nét riêng biệt của mình trong một nhóm người hay tổ chức nào đó, thường là công ty hay trong trường học.

 

Ngoài ra, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các cặp đôi cũng rất yêu thích diện trang phục giống nhau, thường được gọi là “Couple Outfit". Họ thường lựa chọn trang phục đơn giản nhưng mang lại hiệu ứng tốt nhất, đó chính là áo thun: dễ mặc, đa dạng màu sắc, kiểu dáng, thậm chí các cặp đôi có thể đặt in/thêu/vẽ.. lên áo, vậy là đã có áo cặp rồi.

 

 

 

Qua bài chia sẻ này, Chu hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm về nguồn gốc và sự phát triển của áo thun - 1 loại trang phục vô cùng phổ biến không chỉ với bản thân mình mà còn với tất cả mọi người. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm nào, hay là những tips bảo quản đồ ra sao thì hãy nói với Chu nhé.


 
← Bài trước Bài sau →